ผลสำรวจ ณ เดือนกุมภาพันธ์ ดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุนปรับตัวลดลงมาอยู่เกณฑ์ซบเซาเป็นเดือนที่สองติดต่อกัน โดยความเชื่อมั่นนักลงทุนทุกกลุ่มอยู่ในเกณฑ์ซบเซา และหากพิจารณารายกลุ่ม กลุ่มบัญชีนักลงทุนรายบุคคลลดลงจากเกณฑ์ทรงตัวมาอยู่ในเกณฑ์ซบเซา กลุ่มบัญชีบริษัทหลักทรัพย์และกลุ่มนักลงทุนสถาบันในประเทศลดลงเล็กน้อยอยู่ในเกณฑ์ซบเซาเช่นเดิม ขณะที่กลุ่มนักลงทุนต่างประเทศเพิ่มขึ้นเล็กน้อยอยู่ที่เกณฑ์ซบเซาเช่นเดิม

ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ ดัชนีตลาดหลักทรัพย์ฯ ปรับตัวลดลงมากโดยเฉพาะในช่วงปลายเดือน จากความกังวลการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 โดยช่วงต้นเดือนดัชนีเคลื่อนไหวค่อนข้างผันผวนอยู่ในกรอบระหว่าง 1500-1540 จุด จากนั้นดัชนีเคลื่อนไหวลดลงมากจากปัญหาการแพร่ขยายของเชื้อไวรัสโคโรน่าในจีนและแพร่กระจายไปประเทศต่างๆในเอเชีย ตะวันออกกลางและยุโรป โดยดัชนีฯ ลดลงจากระดับ 1500 จุดมาอยู่ที่ระดับ 1340 จุด ในช่วงปลายเดือน และมีความผันผวนต่อเนื่องไปถึงต้นเดือนมีนาคม ที่ดัชนีลดลงไปต่ำสุดที่ 1317 จุด ก่อนฟื้นตัวขึ้นมาอยู่ในช่วง 1380-1400 จุด ในสัปดาห์แรกของเดือนมีนาคม ภายหลังการเบิกจ่ายงบประมาณรัฐบาลมีผลบังคับใช้ และการประกาศลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายฉุกเฉินของธนาคารกลางสหรัฐลง 0.5% อย่างไรก็ตามตลาดฯยังมีความผันผวนสูงมากในช่วงนี้

ทิศทางการลงทุนในอีก 3 เดือนข้างหน้า ปัจจัยหนุนความเชื่อมั่นนักลงทุนมากที่สุดคือการคาดหวังนโยบายภาครัฐ รองลงมาคือผลประกอบการบริษัทจดทะเบียน และนโยบายการเงินของกนง. ขณะที่นักลงทุนกังวลภาวะเศรษฐกิจในประเทศเป็นปัจจัยฉุดความเชื่อมั่นนักลงทุนมากที่สุด รองลงมาคือการท่องเที่ยว และผลประกอบการบริษัทจดทะเบียน สำหรับปัจจัยทางเศรษฐกิจโลกที่ต้องติดตามได้แก่ความคืบหน้าปัญหาการควบคุมแพร่กระจายเชื้อไวรัสโควิด19 และผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลก นโยบายทางการเงินของธนาคารกลางทั่วโลก และนโยบายผ่อนคลายทางเศรษฐกิจของรัฐบาลในประเทศต่างๆ สำหรับปัจจัยในประเทศที่ต้องติดตามคือ นโยบายเศรษฐกิจภาครัฐเพื่อกระตุ้นการใช้จ่าย การลงทุน การส่งออกและการท่องเที่ยวที่ลดลงมาก นโยบายอัตราดอกเบี้ยนโยบายของไทย และการไหลเข้าออกของเงินทุน